15-08-2019

WIGO, AVANZA, RUSH - BA "CÁ TÍNH" TRONG MỘT HÀNH TRÌNH

Cả 3 “tân binh” nhập khẩu mới của Toyota gồm Wigo, Avanza, Rush cùng tham gia một hành trình thử xe đa địa hình, và bộc lộ những cá tính riêng, hoàn toàn phù hợp với định hướng phân khúc và khách hàng mục tiêu.
Một chuyến chạy thử xe trong điều kiện giao thông thực của chúng tôi thường bao gồm tối thiểu 3 dạng địa hình là đô thị, đường trường (cao tốc), và đồi núi/offroad. Đôi lúc sẽ có những thử thách hơi “khó nhằn” với một mẫu xe, nhưng đó luôn là cách tốt nhất để giúp chiếc xe bộc lộ cá tính. Với Wigo, Avanza, và Rush, hành trình lần này là cung đường từ Hà Nội qua Bắc Giang, rồi lên vùng núi cao của tỉnh Lạng Sơn với các điểm dừng đặc sắc là đỉnh Mẫu Sơn – điểm đón những cơn gió mùa đông bắc đầu tiên của miền Bắc.

Wigo: Xứng danh dẫn đầu

Trong cuốn Nhịp cầu Toyota tập trước, chúng tôi đã giới thiệu sơ bộ về mẫu xe compact Wigo với nhiều điểm nhấn ấn tượng như: bán kính vòng quay tối thiểu nhỏ nhất trong phân khúc (4,7m), chiều dài cơ sở cũng đứng hàng đầu (2.455mm), khoảng sáng gầm xe dẫn đầu phân khúc (160mm). Hành trình trải nghiệm xe đa địa hình lần này là dịp để kiểm nghiệm những thông số đó. Nhờ kích thước nhỏ gọn và bán kính vòng quay nhỏ, Wigo dễ dàng xoay trở trong điều kiện đường đô thị trong giờ cao điểm và đến điểm hẹn sớm nhất đoàn. Chúng ta có thể quen gọi một chiếc compact như Wigo là xe gia đình, nhưng trên khía cạnh chuyên chở, Wigo thực sự là xe của giới trẻ. Bởi vì, không gian nội thất xe có đủ chỗ cho 5 người lớn (bao gồm tài xế), và quan trọng nữa là cốp cũng đủ rộng để chứa toàn bộ hành lý cho một chuyến dã ngoại nhiều ngày. Nếu như tên của xe được hiểu là “Lên xe và đi thôi” thì trên thực tế, Wigo đã làm được điều đó, một cách rất nhanh chóng, tiện lợi.

Trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (quốc lộ 1B), màn trình diễn của Wigo khiến người lái và hành khách không khỏi bất ngờ. Chiều dài cơ sở lớn giúp chiếc xe xử lý những đoạn có mặt đường không hoàn toàn bằng phẳng một cách êm ái ngay ở dải tốc độ 100km/h. Cảm giác phấn khích ùa tới khi chiếc xe tăng tốc ấn tượng; kết hợp với tay lái chính xác và tầm quan sát rộng, Wigo tự tin vượt lên trên các phương tiện giao thông khác, và một lần nữa, “bé hạt tiêu” lại tới điểm dừng sớm nhất. Rõ ràng, động cơ 1.2L sử dụng công nghệ điều phối van biến thiên kép (Dual VVT-i) của Wigo đã làm tốt hơn kỳ vọng: đạt hiệu suất tốt hơn mà vẫn giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường. Khoảng sáng gầm xe dẫn đầu phân khúc của Wigo khiến chúng tôi muốn đặt ra một thử thách tiếp là bám theo Rush và Avanza để lần từng vòng quay bánh xe vào thảo nguyên Đồng Lâm (Hữu Lũng – Lạng Sơn) trên địa hình gồ ghề, trơn trượt. Wigo một lần nữa khiến cả đoàn cùng người dân địa phương phải trầm trồ vì không chịu dừng bước sau hai chiếc SUV và MPV. Phần thưởng cho nỗ lực của cả chiếc xe và người lái là một không gian khoáng đạt và hữu tình của đồng cỏ và con suối dưới chân núi đá Đồng Lâm vô cùng phù hợp cho một bữa tiệc nướng ngoài trời, đúng như kỳ vọng trước chuyến đi của những người trẻ thích phiêu lưu – cùng với Wigo.

 

Avanza: Cần mẫn và đáng tin cậy

Nếu ví Wigo là “em út” trong nhà với bản tính năng động, phóng khoáng, thì Avanza xứng đáng là người đàn anh khiêm nhường, cần mẫn và đáng tin cậy. Nhiều người ví chiếc xe này là “Innova cỡ nhỏ” vì Avanza sở hữu nhiều điểm ưu việt tương đồng với dòng MPV hàng đầu tại thị trường Việt Nam bấy lâu nay. “DNA” của Avanza là bộ khung gầm vững chãi và bền bỉ được sánh với gầm xe tải. Bên cạnh đó, hệ dẫn động cầu sau tạo nên sức mạnh đảm bảo khả năng chuyên chở đủ tải (7 người lớn và hành lý) trên mọi điều kiện địa hình.

Avanza không hào hoa như Innova Venturer về trang bị, nhưng về vận hành thì không hề thua kém. Dung tích động cơ nhỏ hơn (1.5L) kết hợp với trọng lượng (không tải: 1.155kg) nhẹ hơn, giúp Avanza vừa tiết kiệm nhiên hình đẹp nhất, đoàn xe cần trèo lên một triền dốc bao phủ bởi cỏ còn ướt do trận mưa trút xuống trước đó chưa lâu. Đây là một bài thử nghiệm tương đối vất vả với những mẫu xe đô thị - Wigo và Avanza, nhưng với Rush thì không. Hệ thống kiểm soát lực kéo giúp chiếc xe từ tốn lăn bánh trên mặt cỏ trơn để tìm vị trí “tạo dáng”, cùng lúc đó người lái cũng liên tục thay đổi góc đánh lái để gia tăng ma sát, tránh để bánh xe quay tại chỗ. Là mẫu xe được trang bị nhiều tiện nghi nhất trong loạt 3 mẫu nhập khẩu được thử nghiệm trong hành trình này, Rush sở hữu nội thất 2 tông màu, vô lăng bọc da tích hợp điều chỉnh âm thanh, chức năng khởi động bằng nút bấm, đầu DVD 7 inch tích hợp 8 loa, camera lùi, điều hòa 2 dàn lạnh… Chiếc xe cũng được xếp hạng tiêu chuẩn 5 sao ASEAN NCAP với một loạt các tính năng an toàn, cấu trúc thân xe mạnh mẽ, và 6 túi khí. 

Ngoài ra, đặc điểm chung của tất cả các mẫu xe Toyota là dồi dào về không gian nội thất cũng như khoang hành lý. Với Rush và Avanza, đó còn là sự chuyển đổi linh hoạt giữa cabin và cốp, nhờ hàng ghế thứ ba có thể gập thẳng 50:50, mở rộng thêm không gian chở đồ/hành lý. Nói theo ngôn ngữ của giới trẻ, đây là những mẫu xe sẵn sàng “chuyên chở cả thế giới”. liệu, vừa linh hoạt và có khả năng tăng tốc tốt. Trên con đường nhỏ lầy lội, mấp mô dẫn vào Đồng Lâm, Avanza luôn theo sát Rush, tự tin trên từng vệt bánh xe với khả năng lái mượt mà, cân bằng tốt. Chặng đường tiếp theo lên đỉnh Mẫu Sơn cùng vô số khúc cua gắt đòi hỏi bẻ lái liên tục, một lần nữa thử thách sức chịu vặn xoắn của khung gầm, nhưng thử thách lại chính là cơ hội để Avanza chứng minh độ vững vàng, chắc chắn.

Về tổng thể, Avanza ngắn hơn Innova hơn 50cm, nhưng kích thước bên trong chỉ nhỏ hơn 12cm (dài) và gọn hơn 7,5cm (rộng), vì vậy hành khách trên xe vẫn được tận hưởng một không gian cabin rộng rãi, thoải mái. Trần xe thậm chí còn cao hơn 2,5cm nên việc ra vào xe rất thuận tiện. Là một chiếc MPV sở hữu bán kính vòng quay tối thiểu tương tự Wigo (4,7m), Avanza có độ linh hoạt khi xoay trở (quay đầu) tương tự như một chiếc xe compact. Với mức giá dễ tiếp cận (593 triệu đồng, bản 1.5AT), Avanza thực sự xứng đáng là lựa chọn số 1 trong vai trò xe dành cho gia đình – một chiếc xe vừa đủ theo đúng phong cách của người Nhật.

Rush: năng động và tiện nghi

Mẫu SUV nhỏ gọn Rush khiến chúng tôi ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên không chỉ bởi thiết kế ngoại thất khỏe khoắn, mà còn ở khoảng sáng gầm xe lên tới 220mm. “Còn nơi nào Fortuner đã qua mà Rush không “dám” tới?”, đội chạy thử xe đặt ra câu hỏi, và cung đường về phía Đông Bắc lần này được thiết kế chủ yếu để đánh giá chiếc SUV được công chúng gọi bằng tên “tiểu Fortuner”.

Vào địa hình thuần túy off-road của Đồng Lâm và Mẫu Sơn, Rush luôn là xe lãnh trách nhiệm tiên phong. Các rãnh “sống lưng trâu” với hai bên rìa trơn trượt có thể làm khó Wigo đôi chút, nhưng dường như là chưa đủ với Rush. Với khung gầm chassis rời của một chiếc SUV thực thụ kết hợp với dẫn động cầu sau, chiếc xe vượt qua các vũng lầy và mặt đường đất sét trơn một cách dứt khoát. Tại các khúc cua, người lái tự tin đánh lái ở tốc độ ổn định mà không thấy có hiện tượng văng xe, nhờ sự can thiệp kịp thời của hệ thống cân bằng điện tử.

Đỉnh Mẫu Sơn chào đón cả đoàn bằng một màn mây trắng muốt giăng trên những quả núi, ngọn đồi mênh mông. Để có góc quan sát và chụp