15-08-2019

Toyota Việt Nam – Liên tục cải tiến & đóng góp nhiều hơn nữa

Cột mốc 500.000 xe xuất xưởng không những ghi dấu ấn cho nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất và đa dạng hoá dải sản phẩm của TMV, mà còn là minh chứng cho những đóng góp của công ty vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tháng 6/2019, TMV đã chính thức chào đón chiếc xe thứ 500.000 xuất xưởng tại nhà máy của công ty (Vĩnh Phúc), chỉ hơn 2 năm kể từ cột mốc xuất xưởng chiếc xe thứ 400.000 (vào tháng 4/2017). Với riêng TMV, đây là một cột mốc đáng tự hào trong lịch sử hình thành và phát triển của công ty; còn với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, thì đây là một đóng góp quan trọng nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất phụ tùng ô tô và đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ. Điều đặc biệt là chiếc xe thứ 500.000 của TMV chính là một mẫu SUV ăn khách hàng đầu thị trường: Fortuner, được tái sản xuất trong nước.

Nỗ lực cải tiến sản phẩm

Với dải sản phẩm đa dạng, bao phủ đầy đủ các phân khúc thị trường và kết hợp giữa sản xuất trong nước với nhập khẩu, hiện nay, TMV có thể phục vụ hầu hết các cấp độ nhu cầu của khách hàng trong nước. Với mục đích đem lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng và căn cứ vào nhu cầu từ thị trường, TMV linh hoạt đổi mới và cải tiến các mẫu sản phẩm, bao gồm tái sản xuất trong nước mẫu SUV đầu bảng Fortuner phiên bản cải tiến, và chuyển sang nhập khẩu với mẫu Camry thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới. Từ đó, khách hàng được trải nghiệm những mẫu xe có chất lượng ngày càng cao hơn, giàu cảm xúc hơn, và chi phí hợp lý hơn.

Về Fortuner, TMV lắp ráp 4 phiên bản (trong đó có 2 phiên bản mới) và tiếp tục nhập khẩu 2 phiên bản từ Indonesia. Đặc biệt, phiên bản 2.7V 4x2 máy xăng TRD với bộ phụ kiện thể thao mang lại diện mạo mới mẻ, phù hợp với các khách hàng cá nhân yêu thích phong cách trẻ trung, cá tính và thể thao. Đây là một tin vui cho những khách hàng ưa chuộng mẫu SuV cá tính và chất lượng cao của TMV, bởi vì nhờ việc chuyển sang lắp ráp trong nước, TMV có thể chủ động hơn với nguồn cung xe ra thị trường. Trước đó, vào tháng 4/2019, TMV đã giới thiệu tới nhóm khách hàng doanh nhân luôn hướng đến sự thành đạt và sang trọng, lịch lãm mẫu Camry thế hệ thứ 8 - một cuộc “lột xác ngoạn mục của một chiếc sedan - tạo ra những thay đổi chưa từng có, chạm đến trái tim của từng khách hàng”, ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc TMV khẳng định. Với lợi thế của một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, Camry mới đem lại cơ hội sở hữu và trải nghiệm cho khách hàng Việt nam gần như cùng thời điểm tại các thị trường khác trên thế giới. Trong bối cảnh kinh tế phát triển, cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc khách hàng cá nhân, đặc biệt là khách hàng trẻ sớm thành đạt, Camry sẽ đáp ứng những sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng hiện nay. 

Đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô 

Sau hơn 24 năm hoạt động tại thị trường Việt nam, tổng số vốn Toyota đầu tư vào Việt nam lên tới 216 triệu uSD (tính tới hết năm 2018). Tới nay, nhà máy của TMV tại Vĩnh Phúc đã đạt sản lượng trên 200 xe/ngày, tương đương 54.000 xe/ năm – gấp hơn 100 lần so với thời điểm ban đầu là 2 xe/ngày (năm 1996). Các mẫu xe sản xuất và lắp ráp chiến lược như Vios, Innova (nay được tái bổ sung Fortuner) liên tục nằm trong danh sách những mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường, đóng góp lớn vào thành tựu 500.000 xe xuất xưởng.

Nhìn lại lịch sử, vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, tình hình kinh tế Việt nam còn gặp nhiều khó khăn, đất nước bắt đầu chuyển mình trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá; những chiếc xe đạp, xe máy vẫn là phương tiện chính của người dân. Bỏ qua những khó khăn về cơ sở hạ tầng, chính sách đầu tư; sự hấp dẫn của một đất nước với dân số trẻ đang vươn mình đổi mới đã tạo động lực cho việc triển khai nhanh chóng dự án Toyota ở Việt nam. Với cam kết thúc đẩy sản xuất trong nước, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, những chiếc xe hơi “Made in Vietnam” đã dần được hình thành mạnh mẽ, góp phần vào việc xây dựng nền công nghiệp ô tô Việt nam.

TMV từng bước hiện thực hóa nỗ lực gia tăng tỉ lệ nội địa hóa thông qua việc sản xuất các linh kiện ngay tại nhà máy, mời gọi các nhà cung cấp hàng đầu tới đầu tư tại Việt nam, tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp trong nước. Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2017, Toyota thành lập một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, ưu tiên các nhà cung cấp Việt nam, giúp họ cải tổ năng lực quản lý, từ đó tăng hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. hiện danh sách các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 33 trong đó có 5 nhà cung cấp Việt nam, với tổng số sản phẩm nội địa hóa của TMV đạt trên 400 loại.

Bên cạnh đó, một đóng góp âm thầm khác của TMV với ngành công nghiệp ô tô Việt nam là thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. TMV đã đưa Trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô đầu tiên tại Việt nam đi vào hoạt động từ tháng 7/2004, mở ra thời kỳ Việt nam tham gia vào hệ thống sản xuất toàn cầu của Toyota, với các sản phẩm như ăng-ten, van điều hòa khí xả, và bàn đạp chân ga, nẹp trần xe, ống dẫn nhiên liệu và nút bịt sàn... Kim ngạch xuất khẩu của TMV đạt mức kỷ lục theo từng năm, giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên tới xấp xỉ 570 triệu uSD tính đến hết tháng 6/2019.

Không ngừng đầu tư, mở rộng dải sản phẩm, tăng cường nội địa hoá, hỗ trợ các nhà cung cấp trong nước, và xúc tiến tham gia sâu rộng vào hệ thống sản xuất toàn cầu của Toyota, đó là những hành động thiết thực thể hiện cam kết mạnh mẽ và nỗ lực đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngành công nghiệp ô tô Việt nam của TMV.